Dinh dưỡng thai kỳ tuần 29 đến 32

Trong 3 tháng cuối thai kỳ này, bé sẽ lớn rất nhanh. Các bà bầu cũng bắt đầu thấy tình trạng ợ nóng và các vấn đề về tiêu hóa quay trở lại. Thực hiện việc ăn nhiều bữa hoặc chia thành 5 bữa ăn nhỏ trong ngày và nên hạn chế các thực phẩm cay nóng.

Thực phẩm cho mẹ và bé

Nếu giấc ngủ đêm thường xuyên bị quấy rầy, sự suy nhiệt cơ thể có tín hiệu quay trở lại thì việc bà bầu nên làm lúc này là dành thời gian vào bếp để chuẩn bị một bữa ăn. Thời gian nấu nướng tốt nhất nên nhanh chóng, bữa ăn đơn giản, phù hợp với sức khỏe và dinh duong ba bau. Hãy chọn những thực phẩm giúp thỏa mãn cơn đói mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng, không quá cầu kỳ. Đừng quên mệt mỏi có thể là 1 triệu chứng của bệnh thiếu máu. Cho nên nên ăn các thực phẩm giàu chất sắt gồm thịt nạc, cá, đậu lăng, rau chân vịt, rau lá xanh và ngũ cốc bổ sung sắt. Nên nấu thành súp và chia vào các hộp đựng có nắp đậy cất vào tủ lạnh, ăn trong 1 – 2 ngày. Không như vitamin C, sắt không bị hủy hoại bởi không khí vì vậy có thể bảo quản được.

Dinh duong khi mang thai tuan 29

Cần có những suy nghĩ thoáng ngay cả khi bạn cảm thấy trong người khó chịu. Điều này sẽ giúp bé phát triển tốt và mẹ lên cân đều. Lên cân ít có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé trong những năm đầu đời cũng như sau này.

Giấc ngủ bị “quấy rối”

Bé lúc này khá tinh nghịch, loay hoay liên tục và thích “múa may” tay chân. Nhịp sinh học lúc này gần như không còn chính xác đối với bé. Thế nên, bạn cũng nên làm quen với sự tinh nghịch của bé ngay cả lúc nửa đêm.

Đừng vội ngừng uống nước để không bị đánh thức vào buổi đêm bởi vì nhu cầu cơ thể bà bầu vẫn cần rất nhiều nước trong giai đoạn này, đặc biệt là khi thời tiết nóng nực.

Để ngủ ngon

Thực phẩm và đồ uống có thể giúp bạn ngủ ngon hơn trong trường hợp đang khó ngủ. Việc chuẩn bị món ăn sẽ giúp giảm thời gian bạn thức trong đêm và giúp bạn có cảm giác được nghỉ ngơi nhiều hơn. Hãy thư giãn với một loại đồ uống nào đó nếu cảm thấy khó ngủ. Có thể uống trà hoa cúc hay sữa ấm trước khi lên giường. Nên ăn các loại thực phẩm đường bột như bánh mỳ, cơm, khoai tây vào buổi tối.

Nhớ để nước và bô ở ngay gần giường ngủ để tránh phải đi lại nhiều. Nếu thức dậy và cảm thấy đói thì hãy pha một cốc sữa nóng. Nhấm nháp một ly sữa sẽ khiến mắt nhanh “nhíu” lại hơn. Lượng nước bọt sẽ giảm tiết ra vào buổi tối vì vậy đừng ăn uống các thực phẩm ngọt, trừ khi bạn sẵn sàng đánh răng.

Thực phẩm cho IQ của bé

Các loại axit béo không no rất cần cho sự sống và đặc biệt quan trọng đối với các bà bầu. Axit béo omega-3 DHA và EPA giúp phát triển mắt, não, hệ mạch và hệ thần kinh của thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng cuối khi bộ não của bé đang phát triển rất nhanh.

Các bé sinh non hoặc nhẹ cân thường bị bỏ qua mất giai đoạn quan trọng này và cần được sự chăm sóc đặc biệt, trong đó phải đảm bảo chế độ dinh duong cho tre giàu axit béo omega-3. Các bác sĩ nhi thường khuyên các bà mẹ cho trẻ sinh non bú mẹ hay dùng sữa công thức loại đặc biệt.

Thai phụ nên cố gắng bổ sung các thực phẩm sau trong chế độ ăn hằng ngày:

– Ăn 2 bữa cá/tuần hoặc uống dầu cá nếu không thích ăn cá.

– Ăn các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân…

– Ăn các loại ra lá xanh như bắp cải, súp lơ, súp lơ xanh, đỗ xanh

– Ăn các loại dầu thực vật làm từ hạt vừng, hạt hướng dương, đậu nành, canola – Ăn nhiều đỗ tương và đậu phụ

Các bữa ăn phụ và đồ uống

Cho dù có phải đi toilet thường xuyên thì cũng nên đảm bảo 8 – 10 cốc nước lớn/ngày và các loại nước bổ sung khác. Nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh vì thế hãy chọn các thực giàu dinh dưỡng và hoa quả cho các bữa ăn phụ. Nếu bị khó tiêu hay ợ nóng thì nên chia nhỏ bữa ăn, ăn nhiều hơn 3 bữa/ngày.

Nên tuân thủ các quy tắc về dinh dưỡng dựa vào lời khuyên và hướng dẫn của các chuyên gia và bác sĩ để đảm bảo sức khỏe thai kỳ trong những tháng cuối được tốt nhất. Con cái của bạn sẽ được hấp thụ các dưỡng chất tốt nhất để phát triển bình thường và khỏe mạnh

Nguồn: http://www.giadinhenfa.com.vn/dinh-duong-trong-thai-ky-tuan-29-den-32.html

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s