Những thực phẩm tuyệt đối không nên cho bé ăn

Với trẻ sơ sinh, ăn vặt còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn là so với người lớn. Trẻ không cần nhiều calories, nhưng lại rất cần nhiều dinh dưỡng trong khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày. Do đó, nếu ăn vặt trẻ rất khó nạp các thực phẩm khác. Thiếu hụt dưỡng chất cần thiết có thể ức chế sự phát triển của trẻ.

>>>Xem thêm: chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

1/ Nước ngọt
Các chuyên gia dinh dưỡng đã tiến hành khảo sát 3000 hộ gia đình có con nhỏ, trẻ được ba mẹ cho thử uống nước giải khát có gas, chứa nhiều đường từ rất sớm, lúc bé tròn 7 tháng tuổi. Nước ngọt chứa hàng tấn đường hóa học gây hại, dễ dẫn đến nguy cơ sâu răng ở bé. Trẻ còn nhỏ mà uống nhiều nước ngọt, sẽ trở nên chán ngán các loại nước giàu dinh dưỡng khác.

2/ Nước trái cây
Phụ huynh có bao giờ thắc mắc nước ép từ trái cây tại sao không tốt cho trẻ? Thực tế, đa phần lượng chất xơ trong trái cây bị mất trong quá trình ép nước, thành phần còn lại chủ yếu là đường. Với trẻ sơ sinh, cho uống nước ép quả là một sự lãng phí việc bổ sung năng lượng.

Để kích thích khẩu vị của trẻ, mẹ thường thêm chút nước sốt lê hoặc táo. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn lý tưởng đâu mẹ nhé. Đường trong nước ép trái cây có thể khiến bé bị rối loạn tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy.

Nếu mẹ muốn cung cấp vitamin C vào chế độ ăn của trẻ, nên cho trẻ ăn trái cây tươi cắt lát nhỏ. Trẻ dưới 6 tháng, thức uống cần thiết nhất là sữa mẹ. Đối với trẻ trong giai đoạn 6-12 tháng tuổi nên uống sữa mẹ và sữa công thức là chính; vào khoảng thời gian này, mẹ chỉ nên cho bé uống nước lọc. Sau thôi nôi, bé đã dùng được sữa bò.

nuoc-ep-trai-cay-1

3/ Bánh quy
Để bé tập cắn, tập nhai, nhiều phụ huynh đã cho bé ăn bánh quy, nhưng nó lại dễ làm bé biếng ăn, gây ra sự thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết có từ các bữa ăn chính. Tương tự như việc cho ăn ngọt, bé ăn mặn quá không hề tốt. Trong hội nghị ADA 2009 có cuộc khảo sát đã đưa ra kết luận cho thấy 3/4 trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo có lượng natri dư quá nhiều so với tiêu chuẩn.

Trẻ đừng nên ăn bánh quy giòn nữa, mẹ nên thay bằng trái cây, rau củ quả hoặc ngũ cốc ít đường. Đây là những thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe của bé.

4/ Thực phẩm chế biến sẵn
Mẹ nên lựa chọn các món cho bé bắt nguồn từ những thực phẩm tươi sống, chưa qua tẩm ướp chế biến. Mẹ có biết thực phẩm chế biến sẵn mặc dù rất thơm ngon nhưng lại ít bổ dưỡng?. Hơn nữa, lượng muối, đường và chất béo xuất hiện quá nhiều trong thực phẩm chế biến sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

5/ Món tráng miệng từ gelatin
Gelatine là một chế phẩm được sản xuất từ thành phần collagen chế biến xương và da có nguồn gốc từ động vật. Nhiều mẹ nghĩ rằng đây là lựa chọn tốt để bổ sung protein cho bé. Tuy nhiên, sự thật, sau món tráng miệng mềm mềm, dai dai, bé chỉ nạp đường, hương liệu nhân tạo, phẩm màu vào trong cơ thể. Hãy tránh xa những món từ gelatin, lựa chọn bánh gato nướng hoặc bánh flan cho bé.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên biết về tháp dinh dưỡng để xây dựng thực đơn dinh dưỡng thích hợp cho con yêu của mình nhé.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s